Dọn phòng khách sạn là công việc thường xuyên và thiết yếu trong bất kỳ khách sạn nào, vì dịch vụ chính của khách sạn là cung cấp dịch vụ phòng cho khách. Để mang lại bầu không khí sạch sẽ, ngăn nắp và thoải mái cho khách hàng thì công việc của những người dọn dẹp vệ sinh gia đình là vô cùng quan trọng.
Tuy nhiên, dọn phòng khách sạn là công việc khá mệt mỏi đối với các quản gia khách sạn, nếu không biết cách dọn phòng khách sạn sẽ rất lãng phí thời gian và sức lực. Để tối ưu thời gian và nâng cao hiệu quả công việc, các bạn hãy cùng Mix Boutique Hotel chú ý theo dõi bài viết dưới đây nhé!
1. Tại sao phòng khách sạn cần tiêu chuẩn sạch sẽ và hợp vệ sinh?
Việc đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh của phòng khách sạn là điều kiện tiên quyết đối với công việc dọn phòng. Đặc biệt ở các khách sạn cao cấp từ ba đến năm sao, phòng ốc luôn sạch sẽ, ngăn nắp, trang thiết bị được sắp xếp gọn gàng.
Các khách sạn cao cấp từ ba đến năm sao, phòng ốc luôn sạch sẽ, ngăn nắp, trang thiết bị được sắp xếp gọn gàng.
Cách dọn phòng khách sạn là tiêu chuẩn đầu tiên và quan trọng nhất, để khách cảm thấy thoải mái và thư giãn khi bước vào phòng, đồng thời đánh giá được chất lượng của khách sạn.
Ngoài ra, tiêu chuẩn quản gia trong khách sạn là một “tiêu chuẩn” giúp đo lường hiệu quả công việc cụ thể của nhân viên quản gia. Giúp nhân viên buồng phòng đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ giữa các phòng khác nhau.
Xem thêm: #Khách Sạn Tình Yêu | 3+ Địa chỉ Khách Sạn Tình Nhân Giá Rẻ
2. Tiêu chuẩn vệ sinh trong sản xuất buồng nghỉ của khách sạn.
2.1. Đảm bảo những quy định dọn vệ sinh cho nhân viên
Trước khi vào khách sạn làm ca hoặc tham gia vào quá trình dọn dẹp, nhân viên dọn phòng phải đảm bảo tuân thủ cách dọn phòng khách sạn cá nhân sau:
- Quý khách phải mặc đồng phục / lễ phục của khách sạn, quần áo phải phẳng, không nhăn, không hở, không buộc. Quần áo phải gọn gàng, sạch sẽ, không có mùi. Tất cả nhân viên khách sạn và phòng khách phải đeo thẻ tên đầy đủ.
2.2. Tiêu chuẩn vệ sinh
- Trang phục của quản gia phải gọn gàng và nghiêm túc
- Du khách phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, đầu tóc gọn gàng và chấp hành nghiêm túc nội quy, quy định của khách sạn để khám sức khỏe định kỳ 6 tháng / lần.
2.3. Khách sạn phòng ngủ
Phòng ngủ khách sạn đáp ứng các tiêu chí sau sẽ được coi là thành phẩm tốt nhất:
- Sàn phòng luôn sạch sẽ, không có mùi tanh, các vết ố trên sàn.
- Nên thay ga trải giường, vỏ gối và các loại vải khác mỗi khi dọn phòng để không bị bẩn, ố vàng, có mùi, rách hoặc nhăn.
- Rèm cửa trong phòng cần được giũ sạch bụi bám vào, nếu rách, bẩn cần thay mới.
Dọn phòng cho khách sạn nhanh chóng
Xem thêm: #Top 9+ Khách Sạn Tình Yêu Tại Hà Nội Hot Nhất Cho Các Cặp Đôi
2.4. Các vật dụng phải đạt tiêu chuẩn vệ sinh của phòng khách sạn
- Các vật dụng trong phòng ngủ phải luôn sạch sẽ
- Các vật dụng bằng kính luôn được giữ sạch sẽ, lau sạch, sáng bóng, không có dấu vân tay, không bị mờ hay bẩn, không bị sứt mẻ, vỡ.
- Phim điện đun sôi không có cặn hay mùi khét khó chịu.
- Cần đổ rác và đi dép.
- Minibar cần được làm sạch và khử mùi.
2.5. Phòng tắm và nhà vệ sinh phải đạt tiêu chuẩn
Để phòng tắm hoặc nhà vệ sinh được coi là sạch sẽ nhất, nó phải được làm sạch theo các tiêu chuẩn sau:
- Không để nhà tắm, nhà vệ sinh có mùi khó chịu, sàn nhà cần được cọ rửa, lau sạch sẽ. Luôn giữ cho thành và đáy tường sạch sẽ, khô ráo để tránh các vết bẩn hoặc mạng nhện bám vào tường.
- Các đồ dùng và đồ đạc như bồn rửa, bồn cầu, vòi nước hoặc vòi hoa sen, hệ thống cấp thoát nước cần được vệ sinh sao cho sạch sẽ và sáng bóng, không bị bám bẩn hay nấm mốc. Luôn hoạt động tốt, không rò rỉ nước, không sứt mẻ, nứt vỡ, không có mùi hôi đặc biệt, phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh tốt nhất của khách sạn.
- Khay dùng một lần trong nhà vệ sinh hoặc nhà tắm cần được vệ sinh sạch sẽ, luôn chứa đầy các vật dụng cần thiết và đặt đúng vị trí để dễ lấy và tìm kiếm nhanh chóng.
- Kệ dùng để treo khăn tắm, khăn mặt không được bám bụi và phải chắc chắn.
- Gương phải được lau sạch, không để lại vết ố, khô và sáng bóng và không có vết tích tụ, vết nứt, vết nứt trên gương.
- Kiểm tra gương kỹ lưỡng để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh tốt nhất
- Gương phòng tắm / nhà vệ sinh phải luôn được giữ sạch sẽ
- Khăn hoặc khăn tắm nên được thay hàng ngày, không có mùi hôi hoặc vết bẩn, và luôn giữ khô ráo.
- Cửa nhà tắm và nhà vệ sinh phải luôn được lau kỹ để tránh bụi, mạng nhện hoặc côn trùng.
2.6. Đồ ăn thức uống trong phòng khách sạn
- Thức ăn đặt trong phòng không được nhiễm bụi bẩn.
- Luôn hiển thị sạch sẽ và đầy đủ.
- Luôn có hạn sử dụng
- Trái cây lúc nào cũng phải tươi, không dập nát, phải ngâm nước cho khô trước khi bày cho khách.
2.7. Dụng cụ dọn phòng khách sạn
- Các dụng cụ vệ sinh trước và sau khi dọn phòng hải luôn đạt tiêu chuẩn vệ sinh của khách sạn để đảm bảo phòng luôn sạch sẽ nhất.
- - Hóa chất tẩy rửa cần sử dụng đúng liều lượng, có nguồn gốc rõ ràng, không độc hại.
- Dịch vụ vệ sinh phải tuân theo tiêu chuẩn vệ sinh của khách sạn
2.8. Thiết bị dọn phòng khách sạn
- Dụng cụ, giẻ lau, chổi lau nhà ... Luôn đảm bảo không quá cũ, không có mùi khó chịu, dụng cụ sử dụng phải được mô tả đúng theo từng ứng dụng và chức năng.
- Bàn ghế, thiết bị vệ sinh quá cũ không dùng đến phải vứt bỏ.
- Sau khi dọn phòng, quản gia cần thu dọn các dụng cụ, thiết bị vệ sinh theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh của khách sạn khi hoàn thành công việc.
Trên đây là những cách dọn phòng khách sạn mà người quản gia cần trang bị. Mong rằng qua bài viết này, các quản gia sẽ tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích giúp bạn hoàn thành công việc của mình một cách chính xác và luôn đảm bảo chất lượng phòng tốt nhất!
Hệ thống khách sạn Mix Boutique có 4 chi nhánh tại Hà Nội gồm:
CS1: 186 Hoàng Ngân, Trung Hòa, Thanh Xuân, Hà Nội
CS2: 256B Đặng Tiến Đông, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
CS3: 104B Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội
Cs4: 20 Phúc La, Hà Đông, Hà Nội
Mọi thông tin vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất nhé.