Với những ai đang hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Housekeeping. Vậy Housekeeping là gì? Những điều cần biết về Housekeeping. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Housekeeping là gì?
Housekeeping là gì? Thuật ngữ housekeeping được hiểu là bộ phận buồng phòng có chức năng, nhiệm vụ chính là đảm bảo chất lượng phòng ngủ luôn sạch sẽ, vệ sinh, tươm tất theo tiêu chuẩn quy định. Housekeeping thường được ví như “người hùng thầm lặng” của khách sạn nhưng bộ phận này lại đóng vai trò quan trọng đóng góp 60% vào tổng doanh thu của khách sạn.
Housekeeping là gì?
2. Công việc mà bộ phận Housekeeping phải làm là gì?
Ngoài những công việc liên quan đến phòng ngủ, những người làm trong bộ phận Housekeeping còn phải đảm nhận những công việc khác không kém phần quan trọng: dọn dẹp vệ sinh khu vực công cộng, giặt là,… Tùy theo quy mô và loại hình khách sạn mà họ sẽ phải làm những công việc khác và được phân công nhiệm vụ cụ thể.
>>> Xem thêm: #Top 3+ Khách Sạn Tình Yêu Lãng Mạn Nhất Cho Cặp Đôi
3. Các bộ phận của Housekeeping là gì?
- Bộ phận buồng phòng: Với nhiệm vụ chính là dọn dẹp phòng khách, kiểm tra và liên hệ bảo trì các trang thiết bị trong phòng, bổ sung đầy đủ các vật dụng cho phòng khách.
- Bộ phận Giặt là: chịu trách nhiệm thu đồ giặt là của khách (khi có yêu cầu), điều hành quá trình giặt là quần áo của khách, vải từ các bộ phận khác của khách. đồng phục khách sạn và nhân viên.
- Nhân viên phục vụ khu vực công cộng: có vai trò đảm bảo vệ sinh khu vực công cộng, hành lang, sảnh… và cả khu vực nội bộ của nhân viên trong khách sạn.
- Bộ phận văn phòng : gồm các nhân viên Order Taker, Thư ký… phụ trách các công việc hành chính, giấy tờ của bộ phận Housekeeping.
4. Nhân viên Housekeeper cần có những yếu tố nào?
Housekeeper được hiểu là nhân viên phục vụ buồng phòng có nhiệm vụ chính là chịu trách nhiệm thực hiện các công việc và quy trình dọn dẹp trong phòng khách để đảm bảo phòng sạch sẽ, đạt chất lượng tiêu chuẩn và sẵn sàng cho khách nhận phòng.
Những điều cần có của nhân viên Housekeeping
Ngoài ra, Housekeeping còn có trách nhiệm kiểm tra phòng sau khi khách trả phòng nhằm kiểm tra các trang thiết bị trong phòng để đảm bảo chúng vẫn còn nguyên vẹn khi khách rời đi và các sản phẩm dịch vụ mà khách đã sử dụng trong thời gian lưu trú tại khách sạn để thông báo cho bộ phận lễ tân thực hiện công việc trả phòng cho khách.
4.1. Kiến thức chuyên môn
Đối với bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, bộ phận buồng phòng đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ nhất định. Với sự độc đáo của nghề phục vụ, housekeeping phải hiểu rõ trách nhiệm và vai trò của mình là gì. Housekeeper phải nắm bắt rõ ràng quy trình làm việc, thuật ngữ riêng, chuyên ngành trong bộ phận và trong khách sạn. Đồng thời, nắm vững các nguyên tắc, quy định của từng chức vụ, cấp bậc trong bộ phận mình. Ngoài ra, để có thể trở thành quản gia chuyên nghiệp, mỗi quản gia cần tự giác cập nhật kiến thức liên quan đến nghiệp vụ, tham gia đầy đủ các khóa đào tạo của bộ phận và khách sạn để nâng cao tay nghề. nghề cho chính mình.
>>> Xem thêm: #Top 5+ Địa Chỉ Khach San 18+ Tại Hà Nội
4.2. Tác phong
Là một người làm trong ngành dịch vụ khách hàng và phải tiếp xúc với khách hàng, ngoại hình là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Phải luôn đảm bảo đồng phục gọn gàng; dọn dẹp.
Housekeeper – đồng phục đầu tóc luôn gọn gàng
4.3. Chú ý đến sức khỏe
Là một công việc đòi hỏi phải hoạt động nhiều nên cần phải là một nhân viên có sức khỏe tốt, dẻo dai thì mới có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Ngoài ra, trong công việc hàng ngày, Housekeeping nên hạn chế các tư thế như cúi lưng, khom lưng… quá lâu để tránh gây ra những chấn thương cho cơ thể.
Có thể bạn quan tâm:
#1 Turndown Service Là Gì Và Những Điều Bạn Cần Biết
#1 Butler Là Gì? Những Điều Cần Biết Đối Với Một Butler
#1 Phòng Executive Room Là Gì? Đặc Điểm & Những Điều Cơ Bản
4.4. Tôn trọng khách hàng
Khách hàng lưu trú tại khách sạn thường là khách du lịch đến từ nhiều nơi trên thế giới, đa dạng về văn hóa, phong tục tập quán, sinh hoạt. Vì vậy, Housekeeping cần tôn trọng phong tục, tập quán và văn hóa của họ, không được bình luận hay bàn bạc trước mặt khách. Ngoài ra, phải đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh của khách hàng nhằm tạo không gian thoải mái cho họ trong thời gian lưu trú tại khách sạn.
4.5. Chăm chỉ, tỉ mỉ
Là người chăm sóc giấc ngủ của khách hàng, do đó, người quản gia phải là người có đức tính chăm chỉ, tỉ mỉ sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời và những giây phút thư giãn, nghỉ ngơi trong phòng nghỉ. của chúng.
4.6. Trung thực
Đây là yếu tố bắt buộc phải có của ngành dịch vụ, đặc biệt là ngành khách sạn. Và Housekeeping là người trực tiếp dọn phòng của khách hàng. Vì vậy, đức tính trung thực là vô cùng cần thiết đối với những người quản gia.
4.7. Yêu nghề, tận tâm với nghề
Đó là một công việc khá vất vả vì vậy, nếu không có lòng yêu nghề, chắc chắn bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc. Vì vậy, để theo đuổi và duy trì công việc này đòi hỏi Housekeeping phải có lòng yêu nghề và tâm huyết với công việc hàng ngày mà họ đang làm.
Qua những thông tin trong bài viết trên, bạn có thể phần nào hiểu được về ngành Housekeeping là gì? và những yếu tố tạo nên một Housekeeping chuyên nghiệp.
Hệ thống khách sạn Mix Boutique có 4 chi nhánh tại Hà Nội gồm:
CS1: 186 Hoàng Ngân, Trung Hòa, Thanh Xuân, Hà Nội
CS2: 256B Đặng Tiến Đông, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
CS3: 104B Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội
Cs4: 20 Phúc La, Hà Đông, Hà Nội
Mọi thông tin vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất nhé.