Turndown Service là thuật ngữ quen thuộc của tất cả nhân viên làm việc trong ngành khách sạn, đặc biệt là bộ phận Housekeeping. Để giúp bạn tìm hiểu thêm kiến thức về thuật ngữ này, Mix Boutique Hotel sẽ giới thiệu đến bạn Turndown Service là gì và quy trình Turndown Service tại khách sạn trong bài viết dưới đây.
1. Turndown Service là gì?
Turndown Service là thuật ngữ để chỉ dịch vụ dọn phòng buổi tối hoặc thời điểm khách ra khỏi phòng tại khách sạn. Thường dịch vụ này sẽ chỉ được áp dụng tại khách sạn từ 4 sao trở lên.
Khung giờ khoảng từ 6 – 7 giờ tối sẽ là thời điểm mà những nhân viên Housekeeping tiến hành dọn dẹp và sắp xếp lại phòng cho ngăn nắp và sạch sẽ. Dịch vụ này rất quan trọng để tạo cho khách hàng sự thoải mái tối đa và sẵn sàng cho giấc ngủ vào buổi tối. Sau khi hoàn tất bước dọn phòng, nhân viên dọn phòng sẽ để lại lời chúc cho khách trước khi rời đi.
Turndown Service là nhiệm vụ của nhân viên bộ phận Housekeeping
>>> Xem thêm: #Top 3+ Khách Sạn Tình Yêu Lãng Mạn Nhất Cho Cặp Đôi
2. Các việc cần làm trong phục vụ Turndown Service
Turndown Service là nhiệm vụ riêng của bộ phận Housekeeping. Thông thường sẽ không có nhân sự cố định để làm toàn bộ quá trình Turndown Service mà sẽ phân chia theo ca. Sau khi chỉnh lại phòng, nhân viên dọn phòng thường sẽ để lại cho khách những bức thiệp có lời chúc hoặc một món quà nho nhỏ tùy theo văn hóa của khách sạn.
Các công việc cần phải làm trong phục vụ Turndown Service như sau:
2.1. Làm sạch vật dụng và trang thiết bị trong phòng
- Dọn rác trong phòng, đặc biệt là nhà tắm và thu dọn đồ gạt tàn thuốc lá nếu có
- Thu dọn lại những đồ vật bừa bãi khách hàng đã sử dụng trong phòng như chăn, gối, tờ báo, cốc chén và đặt lại chúng ngay ngắn đúng vị trí
- Kiểm tra đồ dùng trong tủ lạnh, nếu hết đồ cần báo ngay cho thư ký buồng
- Kiểm tra và bổ sung các văn phòng phẩm hoặc những đồ dùng miễn phí khách đã dùng hết như khăn giấy, cà phê, nước uống
- Lau nhà tắm và thay khăn mặt mới cho khách nếu cần
- Kéo lại rèm trong phòng cho khách hàng
- Dọn lại giường cho khách để chuẩn bị đi ngủ
- Để lại lời chúc hoặc món quà nhỏ chúc khách hàng ngủ ngon
2.2. Dọn giường cho khách hàng trước ngủ
- Để chuẩn bị cho khách đi ngũ, nhân viên cần:
- Cất lại gối trang trí vào trong tủ
- Gấp lại vỏ chăn ngăn nắp theo đúng quy định
- Đặt menu lên gối gần điện thoại nhất nhằm kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ
- Đặt thêm câu hỏi khảo sát ý kiến của khách dưới tờ menu trên gối trong trường hợp khách hàng check – out vào hôm sau
Sau khi hoàn tất có thể gửi tặng khách một món quà nhỏ ý nghĩa
>>> Xem thêm: #Top 5+ Địa Chỉ Khach San 18+ Có Phòng BDSM Tại Hà Nội
3. Quy trình làm Turndown Service trong khách sạn
3.1. Giai đoạn chuẩn bị
Nhân viên Housekeeping sẽ nhận danh sách những phòng cần làm dịch vụ Turndown Service và chuẩn bị sẵn sàng những trang thiết bị, vật dụng và chìa khóa các phòng cho vào xe đẩy dụng cụ.
3.2. Giai đoạn vào phòng
Nếu trước cửa của khách có treo bảng “Do not Disturb” thì nhân viên dọn phòng ghi vào báo cáo và chuyển sang phòng sau. Với những phòng không có bảng ở ngoài, nhân viên cần gõ cửa 3 cái, tối đa 3 lần và nói “Housekeeping, Turndown Service”, mỗi lần nên cách nhau khoảng 30 giây.
Nếu khách đang ở trong phòng ra mở cửa thì cần xin phép khách làm Turndown Service. Nếu khách hàng có dấu hiệu lưỡng lự thì chủ động xin phép khách quay lại dọn dẹp vào lần sau. Trong trường hợp khách không có phản ứng gì mở cửa nhẹ nhàng và xem khách có trong phòng hay không, nếu không có sẽ tiến hành các công việc Turndown Service như đã chia sẻ ở trên.
3.3. Hoàn tất Turndown Service
Sau khi hoàn tất thủ tục Turndown Service, nhân viên dọn phòng sẽ thu dọn rác trên xe và giao trả lại những vật dụng dọn dẹp về đúng nơi như quy định. Ngoài ra, nhân viên cần chú ý cập nhật và báo cáo với hệ thống hoặc thư ký buồng phòng về quá trình Turndown Service vừa thực hiện.
Nhân viên dọn phòng sạch sẽ để đón lượt khách mới vào phòng
Có thể bạn quan tâm:
#1 Butler Là Gì? Những Điều Cần Biết Đối Với Một Butler
#1 Phòng Executive Room Là Gì? Đặc Điểm & Những Điều Cơ Bản
#1 Phòng Đôi Là Gì? Một Số Tiêu Chuẩn Phòng Đôi Cơ Bản Nhất
4. Những lưu ý về quy trình Turndown Service
Một số lưu ý bạn cần biết khi thực hiện Turndown Service như sau:
- Nếu phòng có extra bed thì nhân viên cần dọn dẹp lại và sắp xếp thêm đồ vải, xà phòng ở trong phòng tắm.
- Nếu phòng có hai giường nhưng chỉ có một khách ở, nhân viên chỉ cần dọn giường gần phòng tắm hơn.
- Nắm rõ mục đích của Turndown Service là giúp phòng sạch đẹp và tươm tất hơn khi khách mới nhận phòng hoặc khách cũ quay lại phòng nên nhân viên cần có sự bao quát trong quan sát và sắp xếp kỹ lưỡng đồ đạc.
Bài viết này là những chia sẻ về thuật ngữ Turndown Service và những thông tin liên quan đến dịch vụ này. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.
Hệ thống khách sạn Mix Boutique có 4 chi nhánh tại Hà Nội gồm:
CS1: 186 Hoàng Ngân, Trung Hòa, Thanh Xuân, Hà Nội
CS2: 256B Đặng Tiến Đông, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
CS3: 104B Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội
Cs4: 20 Phúc La, Hà Đông, Hà Nội
Mọi thông tin vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất nhé.